Bông hồng đỏ trong chái bếp đen

Những ngày đầu tháng 4/2011 trời xứ Nghệ nắng như thiêu như đốt. Gió Lào hun hút thổi. Khu vực núi Lèn Cờ thuộc địa bàn xã Nam Thành, huyện Yên Thành lại càng hầm hập hơn khi nơi đây vừa xảy ra một vụ tai nạn thảm khốc làm rất nhiều người thiệt mạng và bị thương.


Thời gian cao điểm ấy, gần như 100% cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Yên Thành đều có mặt ở hiện trường để vừa phối hợp với các lực lượng tìm kiếm thi thể các nạn nhân đang bị vùi lấp dưới các tảng đá, vừa làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự. Địa điểm xảy ra vụ tai nạn cách xa doanh trại nên đơn vị buộc phải dựng lán gần chân đồi và mượn một ít nhà dân để ở tạm. Trong chiếc lán dựng tạm làm nơi nấu ăn, có một nữ quân nhân dáng người mảnh khảnh luôn ướt đẫm  mồ hôi đang tất bật chuẩn bị cơm nước cho bộ đội và  niềm nở rót nước mời nhân dân uống. Không ít người dân đi xem vụ tai nạn ghé qua đây đều được chị tiếp đón ân cần chu đáo. Người nữ quân nhân ấy không ai khác mà chính là Hoàng Thị  Tám, Trung úy chuyên nghiệp, nhân viên nuôi quân của Ban CHQS huyện Yên Thành.

Hoàng Thị Tám sinh năm 1978 ở xã Bắc Thành, huyện Yên Thành. Tốt nghiệp lớp 12, mặc dù lực học của chị đủ sức để bước chân vào cánh cổng trường Đại học nhưng ước mơ cháy bỏng ấp ủ từ thủa thiếu thời được làm người lính Cụ Hồ nên chị quyết định viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Năm 1997, sau khi hoàn thành khóa huấn luyện tân binh ở Tiểu đoàn 16/ e280, chị được trên tạo điều kiện cho đi học lớp Trung cấp Quân y. Ba năm dùi mài kinh sử, ra trường chị nhận được tấm bằng loại giỏi rồi về nhận công tác tại Ban CHQS Yên Thành trên cương vị là Nhân viên Quân y. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao, những lúc rảnh rỗi chị lại vui vẻ ra vườn tăng gia của đơn vị hoặc xuống bếp tham gia giúp mọi người trồng rau, nấu ăn...

Năm 2003, đơn vị có nhân viên Quân y mới từ đơn vị khác chuyển về  nên chị lại được Đảng ủy chỉ huy đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ xuống bếp làm “ dâu trăm họ” để lo cơm nước cho bộ đội. Trên cương vị mới, chị thường xuyên trằn trọc làm sao để lo cho anh em đơn vị có được cơm ngon canh ngọt trong lúc giá cả thị trường không ngừng tăng cao.  Để đảm bảo số lượng, chất lượng bữa ăn, chị không quản ngại khó khăn và toan tính đến chuyện thiệt hơn nên hàng ngày chị lại tất tả đạp xe  đến tận các chợ đầu mối trong và ngoài huyện để mua lương thực, thực phẩm.  Những lúc anh em trong đơn vị tổ chức giao lưu bóng đá, bóng chuyền ... muốn cải thiện bữa ăn, dù bận việc gia đình đến mấy chị cũng vui vẻ ở lại đi chợ mua thêm rồi  về nấu giúp.  Chị hiểu và nhớ rõ khẩu vị cũng như  sở thích của từng cán bộ, chiến sỹ nên hàng ngày chị luôn chịu khó nấu nhiều món ăn để phù hợp với  từng người. 

Không ít lần tôi nhìn thấy chị đứng nơi góc khuất kín đáo quan sát anh em ăn để rút kinh nghiệm cho lần nấu sau. Bữa nào bộ đội ăn không hết khẩu phần tôi lại thấy nét mặt chị buồn buồn và đầy lo lắng. Dưới bàn tay chăm chút của chị nên xung quanh bếp ăn của đơn vị luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường. Ngoài việc lo cơm nước cho bộ đội, chị  còn  xung phong nhận  thêm nhiệm vụ chăn nuôi cho đơn vị. Trong chuồng lúc nào cũng có 15 -20 đầu lợn. 

Hàng ngày, số cơm thừa canh cặn không đáng là bao  nên để bảo đảm cho lợn ăn ngon, ăn no và chóng lớn, chị lại tích cực đi tìm những chỗ đất trống trong doanh trại để cải tạo trồng các loại  rau. Những chú lợn được chị chăm sóc chu đáo nên lớn nhanh như thổi. Không chỉ hoàn thành xuất sắc việc nước mà việc nhà chị cũng luôn được chồng và gia đình chồng hết sức ngợi khen . Về làm dâu khi mẹ chồng đã quá cố, bố chồng lại ốm đau thường xuyên, chị phải giúp chồng nuôi hai em chồng ăn học đến nơi đến chốn. Là dâu cả, lại là tộc trưởng của một dòng tộc lớn và có truyền thống, chị luôn phải gồng mình để vừa hoàn thành được  nhiều nhiệm vụ cùng lúc.

Đôi vai gầy ấy tưởng chừng như có lúc quỵ xuống nhưng chẳng hiểu chị lấy sức mạnh từ đâu để có thể đứng vững được như vậy . Phải chăng sức mạnh tiềm tàng ấy luôn dồi dào trong chị và giúp chị ngày càng rắn rỏi hơn, hấp dẫn hơn là nhờ vào tình yêu đơn vị, tình yêu công việc và tình yêu gia đình luôn trỗi dậy trong chị. Xin lấy lời của Thượng tá Trương Văn Khoa – Chính trị viên đơn vị để kết thúc bài viết này : “ Tám là người luôn nỗ lực hết mình, bất chấp mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với gia đình, Tàm là người vợ hiền, người mẹ tốt của các con”.

Tin tức bóng đá

 
Nguyễn Tâm Quang