Cô giáo Lộc Trì và mô hình bán trú dân nuôi

Tại Hội nghị Tổng kết năm học cách đây một năm, mô hình bán trú dân nuôi trong Tham luận “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Trường tiểu học số 1 Lộc Trì do Hiệu trưởng Cái Thị Cẩm Hương báo cáo đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao và dành khá nhiều thời gian để phân tích, khuyến khích các địa phương nhân rộng. Nhiều Sở Giáo dục và đào tạo các tỉnh, như: Hòa Bình, Tây Nguyên… và nước bạn Thái Lan đã đến tham quan học hỏi mô hình này.

Cô giáo động viên những HS có hoàn cảnh khó khăn ra lớp

Trường tiểu học số 1 Lộc Trì nằm ở một xã bãi ngang, một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Phú Lộc, hai thôn Phước Thượng và Khe Su của xã cách trường 5km, người dân đa số nhà nghèo, có nhiều gia đình dân tộc thiểu số. Vì điều kiện khó khăn nên nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con cái, đa số các em đi bộ đến trường, những ngày học hai buổi, các em tự chuẩn bị thức ăn mang theo, thường thì nhà có gì đem cái đó, có em mang cơm, nhưng có em chỉ mang khoai, sắn, thậm chí có học sinh còn ăn mì cua sống... Thời gian nghỉ từ buổi học sáng đến buổi chiều khá dài, không có người quản, các em không có chỗ nghỉ trưa, nhiều em hiếu động chơi các trò chơi nguy hiểm như: đuổi bắt, đánh nhau… tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Trăn trở với thực tế đó, cô giáo Cái Thị Cẩm Hương, Hiệu trưởng nhà trường đã tìm nhiều giải pháp với mong muốn xây dựng được mô hình bán trú để bảo đảm cho học sinh nghèo được chăm sóc tốt hơn.

Thực tế cho thấy, việc ngồi chờ kinh phí rót về hay yêu cầu các khoản đóng góp từ phụ huynh là điều không thể, nên cô Cẩm Hương quyết định trình bày để xin tài trợ từ các mạnh thường quân để xây dựng mô hình bán trú với tên gọi là “bán trú dân nuôi”. Cô Hương giải thích cho điều này: “Để thực hiện mô hình bán trú vào thời điểm đó,  hầu như chúng tôi chỉ có những con số không. Song, không thể làm ngơ trước những học trò của mình, tôi nghĩ, nếu để những người dân có điều chung tay với giáo dục thì phải làm sao để họ cũng nhìn thấy và cảm nhận được những điều như chúng tôi nhìn thấy”.

Vậy là từng bước, người Hiệu trưởng năng động này đã cùng với toàn thể cán bộ, giáo viên Trường tiểu học số 1 Lộc Trì bắt tay thực hiện đề án. Giáo viên đến từng nhà những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tìm hiểu, ghi hình sau đó viết thư ngỏ gửi đến nhà tài trợ xin giúp đỡ. Năm học 2011- 2012, sau hai tháng, nhà trường nhận được khá nhiều sự đồng tình và hơn 200 triệu đồng tiền ủng hộ từ phía các nhà hảo tâm.

Cô giáo Cẩm Hương và HS lớp bán trú trong giờ ăn trưa

Ngay khi nhận được tiền tài trợ, Ban Giám hiệu nhà trường tiến hành ngay đề án, từ xây dựng nhà bếp, mua sắm giường, chăn chiếu… và nhiều vận dụng phục vụ cho công tác bán trú. Năm đầu tiên, đã giải quyết cho 80 học sinh bán trú dưới 2 hình thức: dân nuôi, dành cho học sinh nghèo, ở xa có thể mang cơm đến, nếu em nào quá nghèo, hoặc mồ côi, nhà trường thu 1 lon gạo và hỗ trợ thức ăn; hình thức thứ hai là mỗi phụ huynh đóng góp 10.000đ/1bữa ăn cho con em mình. Về phía nhà trường, hầu hết giáo viên trong trường, nhất là đội ngũ giáo viên trẻ tự nguyện tham gia đề án mà không đòi hỏi chế độ phù hợp với công sức họ bỏ ra. Mỗi người một nhiệm vụ, tận dụng khoảng thời gian giữa hai buổi học, bảo đảm thời gian nghỉ trưa, còn lại tạo cho các em tham gia những trò chơi bổ ích như: rung chuông vàng, sinh hoạt các câu lạc bộ âm nhạc, mỹ thuật… bồi dưỡng cho học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu…

Nhờ vậy, kết quả giáo dục toàn diện của nhà trường đi lên rõ rệt, số lượng học sinh giỏi các cấp năm sau cao hơn năm trước, việc hoạt động ngoài giờ giúp các em tự tin trong cuộc sống và học tập… Riêng năm học 2012 – 2013, học sinh Trường tiểu học số 1 Lộc Trì tham gia tất cả các phong trào học sinh giỏi cấp tỉnh; cụ thể có 39 em đạt giải tỉnh, 2 em đạt giải cấp quốc gia, trong đó, hai môn Toán và tiếng Việt, trường có 5 em đạt giải nhất cấp tỉnh (đứng đầu toàn tỉnh).

Với những kết quả đạt được, Trường tiểu học số 1 Lộc Trì đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho hầu hết phụ huynh ở địa phương, nhiều phụ huynh ở thị trấn gửi con em về học, đưa số lượng học sinh bán trú lên hơn 100 em; đồng thời, tạo được niềm tin với các mạnh thường quân, từ phong trào này, nhà trường tạo thêm được Quỹ khuyến học, khuyến tài để động viên khen thưởng cho giáo viên và học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi. Năm học qua, Quỹ Khuyến học khuyến tài nhận được hơn 100 triệu đồng tài trợ, với số tiền đó, nhà trường dùng để phát thưởng cho hơn 300 học sinh và 12 giáo viên có thành xuất sắc trong năm học và thưởng nóng cho những giáo viên và học sinh đạt giải tỉnh để động viên phong trào ngày một đi lên. Mô hình này là một trong những yếu tố giúp Trường tiểu học số 1 Lộc Trì khẳng định là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đầu tiên của tỉnh.

Với những hiệu quả đạt được của mô hình bán trú dân nuôi, tháng 8 này, cô giáo Cái Thị Cẩm Hương tiếp tục được Hội Khuyến học Trung ương mời ra Hà Nội báo cáo tham luận Một số giải pháp về công tác khuyến học, khuyến tài ở Trường tiểu học số 1 Lộc Trì.

Là người hình thành và xây dựng thành công Mô hình bán trú dân nuôi của Trường tiểu học số 1 Lộc Trì, cô giáo Cái Thị Cẩm Hương đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; Trung ương Hội Khuyến học tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học khuyến tài; cô còn là 1 trong 3 hiệu trưởng của tỉnh Thừa Thiên - Huế được công nhận là cán bộ quản lý giỏi cấp quốc gia; Trường tiểu học số 1 Lộc Trì được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học khuyến tài.

Hương Lan