23:08 EDT Thứ hai, 18/03/2024 Cách lắp đặt vòi sen tại nhà đơn giản và nhanh chóng | Hướng dẫn tải ứng dụng mua Vietlott qua qua SMS Viettel phiên bản hiện nay | Diễn đàn công nghệ Khoa học Việt và những điều cần biết | Website của những người con xứ Nghệ Tĩnh | Nhang sạch Chơn Nhu - Địa chỉ cung cấp nhang chất lượng | Giải đáp nỗi băn khoăn chọn bàn học thông minh cho bé lớp 1 | Những lý do nên chọn cài Win tại nhà ở https://caiwintainhahanoi.net/ | Học tiếng Anh giao tiếp là học những gì? | Tìm hiểu về website Tiếng Hát Mãi Xanh | Yên Thành: Hơn 3400 thí sinh hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT | 

Trang nhất » Tin Tức » Gương giáo dục » Gương sáng học sinh

Gặp chàng trai thủ khoa Trần Đức Tịnh mê Toán

Thứ ba - 06/08/2013 20:57
Đang còn là mùa hè, vậy mà dưới sân Trường Quốc học vẫn dịu mát nhờ những hàng cây cổ thụ rợp bóng, với những chàng trai, cô gái vừa khép lại một chặng đường của tuổi học trò. So với các bạn, Trần Đức Thịnh lại càng hạnh phúc hơn bởi em đậu thủ khoa Trường đại học Y Dược Huế với số điểm 29,5 (Toán 10, Sinh 9,5, Hóa 9,75).

Sinh ra ở làng quê Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế, gia đình lại đông con, việc học hành với Thịnh hầu như phải dựa vào tính tự giác. Từ nhỏ, cậu bé đã thể hiện năng khiếu ở môn Toán, sau đó là các môn học tự nhiên. Cứ mỗi lần giải được một bài tập khó lại càng khiến em say mê hơn, càng muốn tìm tòi, khám phá. Từ phá được những lắt léo của đại số đến khám phá tư duy trìu tượng trong hình học… luôn là điều thú vị luôn cuốn hút em dành nhiều thời gian cho môn học này.

Do ở xa thành phố, Trường THCS Vinh Thanh không có nhiều điều kiện bồi dưỡng cho học sinh giỏi, thế nhưng trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 9, Thịnh đã giành được hai giải 3 môn Toán và Vật lý; ngoài ra em còn dành được một Huy chương Bạc giải toán qua mạng (Violympic) cấp Quốc gia.

Đức Thịnh cùng bạn bè dưới sân Trường Quốc học Huế

Đỗ vào Trường THPT chuyên Quốc học Huế, Thịnh bắt đầu cuộc sống tự lập mới trong một căn phòng trọ nhỏ trên đường Nguyễn Sinh Cung. Em cũng nhanh chóng tự lo cho bản thân. Đến với môi trường mới, được thử sức cùng những bạn học rất giỏi, Thịnh như thấy chân trời rộng mở hơn, em càng say sưa hơn với môn học mà mình yêu thích. Ở đó, em đã thể hiện được với thầy cô, bạn bè khả năng về kiến thức toán học của mình.

Theo thầy giáo dạy toán Hoàng Phước Lợi, Giáo viên chủ nhiệm của Thịnh năm lớp 11: “Ngoài sự thông minh trời phú, Thịnh còn là một học sinh có tinh thần tự học cao, sắc sảo khi lập luận và cũng rất hòa đồng với bạn bè”. Lớp 11 và 12, Thịnh liên tục giành giải Nhì máy tính bỏ túi.

Riêng năm 12, em dành thêm giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Khi nghe chúng tôi hỏi vì sao lại chọn ngành Y, Thịnh cười bẽn lẽn: “Thực ra, em chỉ mải mê theo đuổi những môn học tự nhiên và ít nghĩ nhiều đến tương lai. Đến đầu năm học 12, lúc phải quyết định chọn cho mình một cái nghề để chuẩn bị thi đại học, em mới nhận ra rằng ngành Y là cần thiết và em chọn thi vào Trường đại học Y Dược Huế”.

Bên cạnh Toán, đầu tư thêm hai môn Sinh, Hóa từ đầu năm học để thi đại học không tạo áp lực nhiều với em vì những môn học đó đều liên quan đến kiến thức về toán học. Ngoài số điểm ngất ngưởng vào Trường đại học Y Dược Huế, Thịnh còn đỗ vào Trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng với số điểm 24,5; trong đó riêng môn Toán đạt 9,5 điểm. Để đạt được những kết quả đó, Thịnh chia sẻ: “Một cô giáo dạy Toán đã khuyên em và các bạn rằng khi vào phòng thi, đừng nghĩ mình phải làm hết bài mà phải làm bài hết sức mình. Và đó cũng chính là con đường em đã đi suốt tuổi học trò.”.

Những ngày này, Thịnh dành hết thời gian cho bạn bè, cho những cuộc picnic, những chuyến du ngoạn nhỏ trên quê hương em để rồi không còn lâu nữa lại bắt đầu cho một chặng đường mới. Theo em, hành trang bên mình cũng chỉ là “Sẽ luôn gắng hết mình” để tương lai là một bác sĩ giỏi, là một người có nhiều người cần đến.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Làm bằng đại học giá rẻ