01:18 EDT Thứ ba, 19/03/2024 Cách lắp đặt vòi sen tại nhà đơn giản và nhanh chóng | Hướng dẫn tải ứng dụng mua Vietlott qua qua SMS Viettel phiên bản hiện nay | Diễn đàn công nghệ Khoa học Việt và những điều cần biết | Website của những người con xứ Nghệ Tĩnh | Nhang sạch Chơn Nhu - Địa chỉ cung cấp nhang chất lượng | Giải đáp nỗi băn khoăn chọn bàn học thông minh cho bé lớp 1 | Những lý do nên chọn cài Win tại nhà ở https://caiwintainhahanoi.net/ | Học tiếng Anh giao tiếp là học những gì? | Tìm hiểu về website Tiếng Hát Mãi Xanh | Yên Thành: Hơn 3400 thí sinh hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT | 

Trang nhất » Tin Tức » Gương giáo dục » Gương sáng học sinh

Cô bé mò cua bắt ốc nuôi ước mơ

Thứ ba - 08/04/2014 09:13
Ở mảnh đất lam lũ nghèo xơ quê em, dù quanh năm người lớn phải quay quắt với nỗi lo cơm áo, nhưng việc học hành của con trẻ vẫn rất được quan tâm.

Ngay trong làng của em, dù nhiều bạn hàng ngày bụng đói tới lớp nhưng ai cũng ham học và luôn động viên nhau chỉ có cái chữ mới giúp cuộc sống của chúng mình sau này bớt khổ hơn cha mẹ...

Em là con út trong gia đình nông dân nghèo có 5 con. Anh trai của em bị bại não từ nhỏ, bố cũng phải nằm viện thường xuyên sau những ngày vất vả ngược xuôi kiếm tiền nuôi các con ăn học. Từ năm 2006 đến nay, bố lại bị viêm gan nặng nên mọi gánh nặng gia đình đều đè trên đôi vai gầy của mẹ.

Em Tươi mò cua nuôi dưỡng ước mơ.

 
Để lo được cho chồng con cùng ông bà nội hơn 70 tuổi đau yếu, mẹ em phải tất tả, hết lo 6 sào ruộng khoán lại đi cày thuê, gặt mướn. Mấy năm trở lại đây có lẽ do quá vất vả nên mẹ đã già và yếu đi nhiều.

Thương bố mẹ nên từ nhỏ chúng em đã luôn ý thức bảo ban nhau phải tự vật lộn với cuộc sống để mưu sinh. Tuổi nhỏ không thể gánh gồng nặng, ngoài giờ học, chúng em làm việc nhà, chăm anh trai và ông bà rồi tranh thủ ra đồng hái rau, bắt cua, bắt cá, bắt lươn để bán mua gạo phụ giúp bố mẹ.

Dù vất vả nhưng chúng em đều học giỏi và thường xuyên nhận được học bổng của nhà trường. Tiền học được miễn còn tiền mua bút, giấy, sách vở, em tự kiếm bằng cách đi nhặt phế liệu và tích cóp từ những khoản bán cua, bán lươn. Thời gian biểu hàng ngày của em là sáng đến trường, trưa về cho lợn, gà ăn, chiều giúp mẹ việc đồng áng, tối đi soi cá, thả trúm, bắt lươn, tinh mơ dậy học bài rồi đạp xe gần 7km tới trường. Tuy vất vả nhưng năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Năm nay em đang học lớp 8, các chị lớn đều đã đỗ vào các trường cao đẳng, đại học và đó cũng là mục đích mà em hướng tới. Nếu ai đó hỏi về những ước mơ, với em đó là: Sẽ cố gắng bắt được nhiều cua, ốc và học thật giỏi, để sau này trở thành bác sĩ chữa bệnh cho bố mẹ, anh trai và tất cả những người nghèo.

Em tin, bằng nghị lực và lòng quyết tâm, em sẽ chạm đến ước mơ chính đáng ấy...

Em Nguyễn Thị Tươi - lớp 8A Trường THCS chuyên Bạch Liêu, Yên Thành, Nghệ An.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Làm bằng đại học giá rẻ