04:07 EDT Thứ ba, 19/03/2024 Cách lắp đặt vòi sen tại nhà đơn giản và nhanh chóng | Hướng dẫn tải ứng dụng mua Vietlott qua qua SMS Viettel phiên bản hiện nay | Diễn đàn công nghệ Khoa học Việt và những điều cần biết | Website của những người con xứ Nghệ Tĩnh | Nhang sạch Chơn Nhu - Địa chỉ cung cấp nhang chất lượng | Giải đáp nỗi băn khoăn chọn bàn học thông minh cho bé lớp 1 | Những lý do nên chọn cài Win tại nhà ở https://caiwintainhahanoi.net/ | Học tiếng Anh giao tiếp là học những gì? | Tìm hiểu về website Tiếng Hát Mãi Xanh | Yên Thành: Hơn 3400 thí sinh hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT | 

Trang nhất » Tin Tức » Gương giáo dục » Gương sáng học sinh

“Chàng trai vàng” Olympic Toán mê cả Địa và Sử

Thứ ba - 06/08/2013 20:51
Mấy ngày hôm nay, người dân Hà Tĩnh vui mừng và tự hào khi biết tin 2 học sinh của Hà Tĩnh đạt 1 huy chương vàng cùng 1 huy chương bạc tại kỳ thi Olympic Toán Quốc tế 2013 ở Colombia. Niềm vui của Trường THPT chuyên Hà Tĩnh và gia đình được nhân lên khi hay tin Võ Anh Đức con trai anh Võ Trọng Sơn - chị Nguyễn Thị Hay được xếp thứ nhất toàn đoàn thi Toán Việt Nam với điểm số 34/42 điểm.

Học giỏi toán nhưng thích đọc sách lịch sử, mê tennis

Khi Đức mới học lớp 4, cô Huệ đã phát hiện khả năng học toán của Võ Anh Đức nên khuyên gia đình: “Nếu được đầu tư học học toán Đức sẽ phát triển” và lời dự báo đó là đúng sau những thành tích mà Anh Đức đạt được: Giải Nhì Quốc gia môn Toán tuổi thơ 2006; Giải Nhất học sinh giỏi Toán cấp tỉnh 2010; Giải Nhì giải Toán trên máy tính xách tay 2010, trong 12 năm liền liên tục đạt học sinh giỏi Toán của tỉnh. Thành công mới nhất của em là đạt huy chương vàng tại kỳ thi Olimpic Toán Quốc tế tại Colombia, đứng thứ nhất đoàn IMO năm 2013 của Việt Nam.

Thầy Nguyên Công Hoàn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh tự hào nói: “Em Võ Anh Đức đạt huy chương vàng IMO 2013 đã trở thành một niềm tự hào, là niềm vinh dự quá lớn của trường cũng như ngành Giáo dục Hà Tĩnh”.

Được hỏi về phương pháp học của Anh Đức - mẹ em kể: Đức thường tập trung học vào ban đêm từ 8h tối đến 2h sáng. Ban ngày khi học ở nhà thì em vừa mở nhạc nghe vừa học. Có khi mang cả sách vở xuống phòng khách vừa xem thể thao vừa học. Nhờ học khá tiếng Anh đã giúp cho em dịch và giải nhanh chóng được các bài toán thi quốc tế trên mạng những năm trước. Ngoài ra, em còn lên Facebook xin tài liệu của đàn anh đi trước ở Sài Gòn  để tập giải đề thi.

Mặc dù học chuyên Toán nhưng Võ Anh Đức lại say mê đọc sách lịch sử và có trí nhớ rất tốt. Em có thể nói vanh vách về lịch sử, nắm chắc chắn kiến thức về lịch sử và địa lý. Em thường xuyên theo dõi các chương trình thời sự trên VTV và My TV 18h30 - 20h tối. Mỗi lần đi nhà sách với mẹ em không mua sách toán mà lúc nào cũng tìm mua sách lịch sử và địa lý.

Trên giá sách to đùng của sách về khoa học Xã hội chiếm 1/3 giá sách. Ngoài giờ học ở trường, ở nhà Đức còn thích chơi thể thao như chơi cờ vua, bóng bàn, cầu lông. “Võ Anh Đức là học sinh đặc biệt, em có những cách giải môn hình học độc đáo. Những bài thầy cho, em đều giải được nhanh chóng. Hai câu hỏi về hình học trong kỳ thi IMO 2013 em đã đạt điểm tuyệt đối. Thầy Trần Quang Hùng - GV dạy Đức tại Hà Nội - khen ngợi.

Em Võ Anh Đức

 

 

Người mẹ tuyệt vời của chàng trai vàng Võ Anh Đức

Thời gian đầu ngoài học ở Trường chuyên Hà Tĩnh, mẹ lại cho Đức vào miền Nam theo học cùng thầy Lê Bá Khánh Trình. Khi Đức được vào nhóm 45 người tập trung ôn thi Toán Quốc tế 2013 nhà trường và Bộ GD&ĐT tạo điều kiện giúp Đức học tập tại Hà Nội.

Thời gian đầu ôn thi, hằng tuần mẹ em lên xe khách vào tối thứ 5  đưa con ra Hà Nội học, tối chủ nhật lại về Hà Tĩnh học các môn để thi tốt nghiệp. Trong suốt quá trình học ở Hà Nội khi mẹ mệt thì có bố và thầy Sơn ra thay chăm sóc Đức để mẹ về nghỉ ngơi.

Hằng đêm cứ khoảng 22h chị thường pha sữa hoặc nấu bữa khuya cho Đức giữ sức học. Đức thường học khuya nên chị phải hẹn giờ dậy nhắc con đi ngủ. Hôm nào mẹ mệt thì bố phải thay mẹ, hôm nào bố mẹ quên là em cứ ngồi đó học đến gần sáng.

Chị kể có hôm ở một vòng thi, vì đặt tâm lý phải đạt điểm tuyệt đối môn thi nhưng vào phòng thi có câu hình học khó nhưng chưa tìm ra cách giải làm em mất bình tĩnh. Thi xong em chạy một mạch ra không thèm hỏi thầy giáo, mẹ phải đuổi theo rồi chở em về nhà, sau đó nghĩ ra cách: Rủ Đức đi chơi điện tử, đi siêu thị ở Hà Nội. Ngày hôm sau tâm lý thoải mái nên em đã thi tốt môn thứ 2. Từ đó gia đình cố gắng hạn chế những tác động tâm lý đến việc học và thi của em.

Chính tấm lòng của người mẹ đã nâng bước Đức đến với những thành công của ngày hôm nay.

Minh Thư

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Làm bằng đại học giá rẻ